อื่นๆ

รวม 5 สนามมวยดังในประเทศไทยมีอะไรบ้าง ?

12 ส.ค. 2563

รวม 5 สนามมวยดังในประเทศไทยมีอะไรบ้าง ?

 

“มวย” เป็นกีฬาอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งสำหรับมวยนั้นได้รับความนิยมมาตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะมวยไทย อีกทั้งหลายคนต่างก็ชื่นชอบการดูมวยและแทงมวยเป็นอย่างมาก และหากว่างก็มักจะหาโอกาสไปดูมวยตามสถานที่ต่าง ๆ เพราะดูจากสนามจะได้อรรถรสมากกว่าดูจากการถ่ายทอดสด ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวม 5 สนามมวยดังในประเทศไทยมีอะไรบ้าง ?

 

สนามมวยดังในประเทศไทยที่เหล่าเซียนมวยนิยมไปดู

 

ในปัจจุบันมีสนามมวยมากมายเปิดให้เหล่าเซียนมวยทั้งหลายได้เข้าไปร่วมเข้าชมมากมาย ซึ่งแต่ละสนามหากพูดถึงหลาย ๆ คนอาจจะรู้จักกันเป็นอย่างดี และบางสนามก็เปิดให้ชมการแข่งขันมวยไทยมาอย่างยาวนาน เรามาดูกันดีกว่าว่ามีสนามมวยที่ไหนได้รับความนิยมกันบ้างมาดูกัน

 

1. เวทีมวยลุมพินี

หากพูดถึงเวทีมวยลุมพินี้ คงไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะเป็นสนามมวยที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเลยก็ว่าได้ โดยเวทีมวยลุมพินีเริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2499 ผู้ก่อตั้งก็คือพลตรี ประภาส จารุเสพียร และเริ่มต้นชกมวยครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 มีนาคม สำหรับเวทีมวยลุมพินีเป็นสนามมวยที่ได้มาตรฐานอีกสถานที่หนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ติดกับโรงเรียนเตรียมทหาร หรือปัจจุบันเปลี่ยนมาเป็นพื้นที่ของศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก เพื่อวัตถุประสงค์ของการจัดการแข่งขันคือสามารถสร้างอาชีพให้กับนักมวยไทย มวยสากล และไปถึงมวยสากลชิงแชมป์โลกเลยก็ว่าได้ ซึ่งในการชิงแชมป์โลกครั้งแรกของเวทีมวยลุมพินีก็คือโผน กิ่งเพชร กับ ปาสคาล เปเรซ รวมถึงรายการอื่นๆ อีกมากมาย สำหรับเวทีมวยลุมพินี เป็นเวทีมวยที่มีผู้เข้าชมมากกว่า 10,000 คน  ถือว่าเป็นสนามมวยที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน

 

2. เวทีมวยราชดำเนิน

สำหรับเวทีมวยราชดำเนิน เป็นอีกสนามมวยหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้สนามมวยอื่น ๆ เลยก็ว่าได้ ซึ่งเป็นเวทีมวยที่เปิดการแข่งขันชกมวยได้มาตรฐานสากลแห่งหนึ่งในประเทศไทย โดยก่อตั้งขึ้นโดยจอมพล ป. พิบูลสงคราม ซึ่งมีประวัติการก่อตั้งขึ้นเมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และสร้างเสร็จหลังจากที่สงครามโลกครั้งที่ 2 สงบลง พร้อมทั้งได้เปิดการแข่งขันครั้งแรกเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2488 สมัยการแข่งขันในช่วงแรก ๆ นั้นยังไม่มีหลังคามุงด้วยซ้ำ ซึ่งในปัจจุบันถือว่าเป็นอีกเวทีมวยหนึ่งที่ผู้คนนิยมเข้าไปชมกันเป็นอย่างมาก เพราะเป็นสถานที่ที่ถือว่าเป็นงานสถาปัตยกรรมที่สวยงดงามอีกแห่งหนึ่งของโลกเลยก็ว่าได้ แถมในการแข่งขันนั้นยังได้มาตรฐานสากลที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย หากใครยังไม่เคยได้เข้าไปต้องลองเข้าไปชมสักครั้งหนึ่งรับรองจะติดใจอย่างแน่นอน

 

3. เวทีมวยสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7

เวทีมวยสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 หรือที่หลายคนเรียกติดปากว่า “มวยไทย 7 สี” หรือ “ศึกมวยไทย 7 สี” ที่เราจะเห็นการถ่ายทอดสดผ่านทางช่อง 7 ทุกวันอาทิตย์ หรือวันสำคัญต่าง ๆ ซึ่งสำหรับมวยไทย 7 สีนั้น เป็นเวทีที่เปิดการแข่งขันในรายการถ่ายทอดสดที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ของประเทศไทย ซึ่งหลาย ๆ คนจะรู้จักกันดี เพราะเป็นการถ่ายทอดมวยตู้สถานที่แรก ๆ เลยก็ว่าได้ สำหรับวัตถุประสงค์ของเวทีมวยก็คือ เพื่อเป็นการสร้างความบันเทิง ช่วยส่งเสริมการแข่งขันกีฬาและรักษาศิลปะแม้ไม้มวยไทยให้ยังคงอยู่ พร้อมทั้งยังช่วยเผยแพร่ศิลปะการป้องกันตัวให้กับเหล่าผู้คนที่สนใจการต่อสู้ป้องกันตัวได้เป็นอย่างดี โดยเวทีมวยสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 นั้น เริ่มเปิดให้บริการในช่วงกลางปี 2555 และเป็นเวทีมวยอีกที่หนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

 

4. เวทีมวยอ้อมน้อย

เวทีมวยอ้อมน้อยเป็นเวทีมวยเวทีแรกที่ได้รับการพิจารณาให้เปิดเวทีมวยที่อยู่ต่างจังหวัดเวทีแรก โดยสถานที่ตั้งอยู่ที่ถนนเพชรเกษม กระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร  ซึ่งเป็นเวทีมวยที่ได้รับการพิจารณาก่อตั้งขึ้นอย่างถูกต้องและคุณสมบัติตรงกับที่กำหนดทุกประการ เป็นเวทีมวยที่สามารถบรรจุผู้เข้าชมได้ต่อครั้งประมาณ 3,000 – 5,000 ที่นั่งเลยก็ว่าได้ โดยการสร้างเวทีมวยอ้อมน้อยนั้นถูกสร้างขึ้นให้มีลักษณะเหมือนกับสตูดิโอ เพื่อหากมีการทำรายการโทรทัศน์ พร้อมทั้งมีจุดตั้งกล้องตามจุดต่าง ๆ มากมาย เพื่อให้การรับชมมวยผ่านมวยตู้ได้อย่างใกล้ชิด ซึ่งการเปิดให้บริการในการแข่งขันชกมวยครั้งแรกเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2530 โดยมีประธานเปิดสนามคือ อดีตฯพณฯนายกรัฐมนตรี พล.อ.เชาวลิต ยงใจยุทธ เป็นเวทีมวยอีกสถานที่หนึ่งที่ได้รับความนิยม

 

5. เวทีมวยรังสิต

เวทีมวยรังสิตเป็นเวทีมวยที่เปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อปี 2505 โดยผู้ว่าราชการปทุมธานี วัตถุประสงค์ในการเปิดในครั้งนั้นก็เพื่อต้องการส่งเสริมกีฬามวยไทยให้อนุลักษณ์คงไวตลอดกาล แต่ในช่วยที่เปิดให้บริการในช่วงแรก ๆ คนในจังหวัดไม่ได้ให้ความสนใจมากนัก และต่อมาทางเวทีมวยได้ความคิดที่จะจัดการแข่งขันชกมวยและได้ให้มีการเช่าสนามเพื่อจัดการการแข่งขันและนำนักมวยจากที่อื่นเข้ามาแข่งขัน ทำให้การจัดการแข่งขันในครั้งนั้นได้มีผู้เข้าชมกันเป็นจำนวนมาก และได้รับความนิยมต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 5 สนามมวยดังในประเทศไทย แต่ละสถานที่หลาย ๆ คนอาจจะรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว บางสถานที่คุณอาจจะรู้จักกันผ่านทางหน้าจอทีโทรทัศน์ ซึ่งได้รับความนิยมกันเป็นอย่างมาก ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเหล่าเซียนมวยทั้งหลายมักจะไปแทงมวยกันหน้าสนาม แต่ในปัจจุบันคุณสามารถดูมวยผ่านมวยตู้และสามารถที่จะแทงมวยได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องเสียเวลาเดิมทางดังเช่นเมื่อก่อนก็ได้อรรถรสในการรับชมได้เช่นเดียวกัน